สาขาวิชาวิจัยและพัฒนาการเรียนรู้อาชีวศึกษา (ค.อ.ด.)

ค่าเทอม 55,000 บาท/เทอม

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ไทย) : ครุศาสตร์อุตสาหกรรมดุษฎีบัณฑิต (วิจัยและพัฒนาการเรียนรู้อาชีวศึกษา)
ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Doctor of Science in Technical Education (Research and Development on Learning of Vocational Education)
ชื่อย่อ (ไทย) : ค.อ.ด. (วิจัยและพัฒนาการเรียนรู้อาชีวศึกษา)
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : D.Tech.Ed. (Research and Development on Learning of Vocational Education)

จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
          48 หน่วยกิต

สาขาวิชาวิจัยและพัฒนาการเรียนรู้อาชีวศึกษา
          เรียนรู้ด้านอาชีวศึกษา

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จกำรศึกษา
          - อาจารย์ในสถาบันการศึกษาที่จัดการเรียนการสอนทางด้านวิจัยและพัฒนาการเรียนรู้อาชีวศึกษา
          - ผู้บริหารสถานศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา สถาบันอาชีวศึกษา ทั้งภาครัฐ และเอกชน
          - วิทยากรหน่วยงานฝึกอบรมในสถานประกอบการ
          - นักวิชาการศึกษา ผู้เชี่ยวชาญในหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน
          - นักวิจัย ทั้งในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

ผลลัพธ์กำรเรียนรู้ที่คำดหวังระดับหลักสูตร (Program Learning Outcomes, PLOs)
          PLO1 : จัดการเรียนรู้ ผลิตงานวิจัยและผลงานวิชาการ การพัฒนาองค์ความรู้ให้เจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องทางด้านวิจัยและพัฒนาการเรียนรู้อาชีวศึกษา
               Sub PLO1.1 : จัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับด้านวิจัยและพัฒนาการเรียนรู้อาชีวศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
               Sub PLO1.2 : ผลิตงานวิจัยและผลงานวิชาการด้านวิจัยและพัฒนาการเรียนรู้อาชีวศึกษาได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ
               Sub PLO1.3 : พัฒนาองค์ความรู้ใหม่ให้สอดคล้องกับด้านวิจัยและพัฒนาการเรียนรู้อาชีวศึกษาได้อย่างต่อเนื่อง
          PLOs2 : คิดวิเคราะห์คิดอย่างมีระบบ คิดริเริ่มสร้างสรรค์ แก้ไขปัญหาตามหลักวิชาการอย่างถูกต้อง เป็นผู้นำในทางวิชาการหรือวิชาชีพด้านวิจัย การพัฒนาการเรียนรู้อาชีวศึกษาและบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัล เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
               Sub PLO2.1 : แสดงออกถึงการเป็นผู้น าในทางวิชาการหรือวิชาชีพด้านวิจัยและพัฒนาการเรียนรู้อาชีวศึกษาได้อย่างเป็นรูปธรรม
               Sub PLO2.2 : คิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีระบบ คิดริเริ่มสร้างสรรค์ แก้ไขปัญหาตามหลักวิชาการได้อย่างถูกต้อง
          PLO3 : พัฒนางานวิจัยที่ลุ่มลึกทางด้านวิจัยและพัฒนาการเรียนรู้อาชีวศึกษาตามหลักวิชาการและบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัล เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
               Sub PLO3.1 : แสวงหาความรู้ สืบค้น รวบรวม วิเคราะห์ข้อมูลทางวิชาการโดยบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัล เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
               Sub PLO3.2 : พัฒนางานวิจัยที่ลุ่มลึกทางด้านวิจัยและพัฒนาการเรียนรู้อาชีวศึกษาตามหลักวิชาการ
          PLO4 : แสดงออกถึงการมีความรู้ ความสามารถ มีจริยธรรมและคุณธรรมในวิชาชีพ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวิจัยและพัฒนาการเรียนรู้อาชีวศึกษา ด้วยจิตส านึกรับผิดชอบต่อสังคม ยกระดับมาตรฐานของสังคมไทย
               Sub PLO4.1 : แสดงออกถึงการมีความรู้ ความสามารถ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวิจัยและพัฒนาการเรียนรู้อาชีวศึกษา ยกระดับมาตรฐานของสังคมไทย
               Sub PLO4.2 : แสดงออกถึงการมีจริยธรรมและคุณธรรมในวิชาชีพ ด้วยจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม ยกระดับมาตรฐานของสังคมไทย
          PLO5 : ชี้นำสังคมทางวิชาการและวิชาชีพ วางแผนวิเคราะห์แก้ปัญหา พัฒนาตนเองและองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างปฏิสัมพันธ์และสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
               Sub PLO5.1 : ชี้นำสังคมทางวิชาการและวิชาชีพ สร้างปฏิสัมพันธ์และสื่อสารอย่างสร้างสรรค์
               Sub PLO5.2 : วางแผนวิเคราะห์แก้ปัญหา ด้านวิจัยและพัฒนาการเรียนรู้อาชีวศึกษาได้อย่างถูกต้อง
               Sub PLO5.3 : พัฒนาตนเองและองค์กรในด้านวิจัยและพัฒนาการเรียนรู้อาชีวศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
               Sub PLO5.4 : ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ