นโยบายและวิสัยทัศน์

ปรัชญา
(Philosophy)
ขับเคลื่อนนวัตกรรมการศึกษา พัฒนาชาติ ด้วยครุศาสตร์อุตสาหกรรม
ปณิธาน
(Determination)
มุ่งมั่นผลิต พัฒนาครูวิชาชีพ นักเทคโนโลยี และนวัตกร
ที่มีสมรรถนะสูงเพื่อพัฒนาประเทศ


วิสัยทัศน์
(Vision)
ผู้นำการผลิต พัฒนาครูวิชาชีพ นักเทคโนโลยี และนวัตกร
ที่มีสมรรถนะสูง สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน
เอกลักษณ์
(Uniqueness)
เชี่ยวชาญศาสตร์การสอน ถ่ายทอดนวัตกรรม
ยกระดับชุมชน และสังคม


อัตลักษณ์
(Identity)
สู้งาน เชี่ยวชาญการปฏิบัติ สร้างสรรค์นวัตกรรม
ค่านิยมองค์กร
(Core Value)
i - Innovative Creation สร้างสรรค์นวัตกรรม
T - Trust & Teamwork ยอมรับ เชื่อถือ ทำงานเป็นทีม
E - Expertise มุ่งสู่ความเชี่ยวชาญวิชาชีพ
C - Collaboration เครือข่ายความร่วมมือ
H - Healthy and Happiness สุขภาพดีและมีความสุข
E - Ethics ยึดมั่นจรรยาบรรณวิชาชีพ
D - Digital Technology ก้าวทันเทคโนโลยีดิจิทัล


วัฒนธรรมองค์กร
(Organization Working Culture)
1. รักองค์กร
2. สื่อสารอย่างสร้างสรรค์
3. ก้าวทันเทคโนโลยี
4. มีจิตสาธารณะ
5. รักษาจรรยาบรรณ
พันธกิจ
(Mission)
1. ผลิตและพัฒนากำลังคนให้มีความรู้และสมรรถนะทาง
วิชาชีพครู บุคลากรทางการศึกษา นักเทคโนโลยี และนวัตกร
2. สร้างสรรค์งานวิจัย และนวัตกรรม สู่การนำไปใช้ประโยชน์
และสร้างมูลค่าเพิ่ม
3. บริการวิชาการ แก่สถานศึกษา สถานประกอบการ ชุมชน
สังคม และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาอย่าง
ยั่งยืน
4. บริหารจัดการองค์กรด้วยนวัตกรรม และเทคโนโลยี
ภายใต้หลักธรรมาภิบาล
ประเด็นยุทธศาสตร์
(Strategic Issues)
1. Learning to be Innovator : ยกระดับกำลังคน
ด้านครูวิชาชีพ นักเทคโนโลยี และนวัตกร
2. Research & Innovation : การวิจัยเพื่อสร้างสรรค์
นวัตกรรม สู่การนำไปใช้ประโยชน์ และสร้างมูลค่าเพิ่ม
3. Social Enhance : การบริการวิชาการเพื่อยกระดับชุมชน
ด้วยนวัตกรรมและเพิ่มคุณค่าด้านศิลปวัฒนธรรม
4. Innovative & Technology Management : การบริหาร
จัดการด้วยนวัตกรรม และเทคโนโลยี
เป้าประสงค์ (Objectives)
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ (Strategic Objectives)
1. ผลิตและพัฒนากำลังคนด้านครูวิชาชีพ บุคลากรทางการศึกษา และนักเทคโนโลยี ด้วยนวัตกรรม เพื่อยกระดับขีดความสามารถ
ในการแข่งขันของประเทศ
2. งานวิจัยและนวัตกรรมที่ส่งผลกระทบเชิงบวกและยกระดับขีดความสามารถของชุมชน สังคม และประเทศ
3. เครือข่ายสถานประกอบการ สถานศึกษา และชุมชน มีคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจที่ดีขึ้น
4. บริหารจัดการด้วยนวัตกรรม และเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

บัณฑิตที่พึงประสงค์
1. Head
ความรู้ และวิธีการคิดของนักศึกษาที่ถูกปลูกฝังโดยมหาวิทยาลัย
2. Heart
นักศึกษาถูกปลูกฝังให้มีคุณลักษณะ “ทำไปด้วยใจสั่งมา” มีใจรักที่จะทำ
จนเป็นวิถีชีวิตในด้านต่าง ๆ
3. Hand
สมรรถนะและทักษะต่างๆ ที่บัณฑิตสามารถปฏิบัติและแสดงออกมาเห็นได้
อย่างชัดเจน
4. Hip
การส่งเสริมให้นักศึกษาคำนึงถึงสุขภาพ และบุคลิกภาพที่ดีเพื่อนำไปสู่
การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
5. Heel
การส่งเสริมให้บัณฑิตสามารถพัฒนาศักยภาพตนเองได้หลังจบการศึกษา
สมรรถนะอาจารย์ที่พึงประสงค์
การพัฒนาบัณฑิตตามคุณสมบัติบัณฑิตที่พึงประสงค์ของคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล
ธัญบุรี อาจารย์และเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานจำเป็นต้องเข้าใจในคุณสมบัติบัณฑิตที่พึงประสงค์ของคณะเป็นอย่างดี และจะต้อง
มีทักษะเสริมที่จะใช้ในการจัดกิจกรรมทั้งในชั้นเรียน นอกชั้นเรียน ในเวลาว่างของนักศึกษา ในรูปของชมรม หรือกิจกรรมแข่งขัน
อื่นๆ เพื่อนำไปสู่การสร้างนวัตกร ดังต่อไปนี้
- ทักษะการสร้างคุณสมบัติบัณฑิตที่พึงประสงค์ด้วยการสอดแทรกในการเรียนการสอน
- ทักษะการสอน ทั้งการสอนทฤษฎี และการสอนปฏิบัติ
- ทักษะการวัดและประเมินผล ทั้งรายวิชาทฤษฎี และปฏิบัติ
- ทักษะการฝึกอบรม (Trainer)
- ทักษะความเป็นพี่เลี้ยง (Coach)
- ทักษะความเป็นผู้จัดการการเรียนรู้ (Facilitator)
- ทักษะให้คำปรึกษา (Advisor)
- ทักษะการเข้าใจผู้เรียน
- จรรยาบรรณครู